SMALL TALK

【small talk】Chuyện giới tính (phần 1): Khinh nữ trọng nam?

Hôm nay Woo đạp xe quanh phố chơi chơi tí. Thì mới nhận ra một điều, ngoại trừ số lượng nam nhiều hơn nữ…thì còn một điều rất nhức nhối là mình thấy rất nhiều các “gentleman” ngồi uống trà, nói chuyện rôm rả còn các “lady” thì ngồi một xó trông hàng bán nước.
Mình không biết có phải do cái phong tục hay “văn hóa”, “thói quen” có từ “thời xa xưa” mà cứ mỗi lần đi ăn là mình để ý sau bữa cơm những người đàn ông trong nhà sẽ ra ngồi trên sập gỗ uống nước còn các chị em vào bếp rửa bát dọn dẹp.
Không phải là muốn xỉ báng Việt Nam đâu nhưng ở bên Mỹ hay những đất nước tự do khác thì nó không như vậy (nhất là ở Châu Âu). Vợ chồng sẽ phân công dọn dẹp nhà, cả hai người đều có quyền được đi làm hoặc ở nhà nội trợ (hoặc là cả hai), ví dụ ông bố giặt đồ, lau nhà thì người vợ sẽ rửa bát, quét nhà,…Chứ không có kiểu người kia làm việc còn người này ngồi chơi đâu.

Nếu nói rằng đấy là giáo dục thời xưa, thế hệ chúng mình (2000 <) sẽ không mang trong mình tư tưởng đó. Thì cũng không hẳn là đúng. Ngoại trừ trường hợp con cái tự nhận ra là tư tưởng đó không đúng thì hiện nay một số các bạn nhỏ (5-6 tuổi) cũng đã quen với khái niệm đó và nhận thức được những định kiến xã hội về việc “khinh nữ trọng nam”. Ở nhà thì mẹ nấu ăn còn bố ngồi xem ti vi này, mẹ chỉ nhờ em gái lau nhà còn mình thì không phải làm này, bla bla bla,…À, ở trường thì con gái dễ bắt nạt hơn này, nói chung là vô vàn thứ. Tóm lại là trong cái đầu óc bé nhỏ và ngây thơ của một cậu bé hay cô bé thì nó có thể chỉ chất chứa được mỗi thế nhưng dần dần khi các bé lớn lên thì những định kiến xã hội đó sẽ ngấm vào và dần dần trở thành “nết sống”.

Anyway, điều mình muốn nói ở đây là làm ơn hãy thay đổi cái tư tưởng nữ phải làm những việc nội trợ còn nam thì sẽ làm cao hơn đi. Tất nhiên tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình bạn, bệnh tật hay người phụ nữ lựa chọn việc đó thì mình không quan tâm. Nói chung là các bạn hãy công bằng nam nữ với nhau. Con gái bọn tớ không yếu đuối thế đâu. Bảo đi làm cũng giỏi ra phết chứ bộ.


2017.05.31

Leave a Reply

